บันทึกครั้งที่ 7
วันศุกร์ที่ 20เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทิน
ความรู้ที่ได้รับ
รูปแบบการจัดประสบการณ์
การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
การจัดประสบการณ์ แบบโครงการ
การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
การจัดประสบการณ์ แบบSTEM
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
การจัดประสบการณ์ แบบโครงการ
การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
การจัดประสบการณ์ แบบSTEM
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
รูปแบบการบูรณาการ
หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถโดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามารถนำความรู้ทักษะ และเจตคติไปสร้างงาน แก้ปัญหา และใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง
การนำไปใช้
เด็ก ต้อง ควร อยาก รู้อะไร >> สาระการเรียนรู้
เด็ก ต้อง ควร อยาก ทำอะไร >> ทักษะ ประสบการณ์สำคัญ
ทักษะ
นำเสนอโทรทัศน์ครู
โดย นางสาววัชรี วงศ์สะอาด
สรุปเรียนรู้เรื่องผลไม้ ให้เด็กได้ชิมรสของผลไม้ เล่นจ้ำจี้ผลไม้ และนำเด็กไปทัศนศีกษา แต่ก่อนไปมีการทำข้อตกลงก่อนไปโดยเสนอว่ามีข้อตกลงใดบ้าง เพื่อการมีปฏิสัมพันธ์กับแม่ค้า
ตัวอย่างการเรียนรู้ เมื่อเจอแม่ค้าสวัสดี ถามว่าผลไม้นี้ขายอย่าไร หากเป็นกิโลก็จะให้เด็กช่ายกันนับว่าส้ม 1 กิโลกรัม เข็มกิโลจะเป็นอย่างไร และจะได้ทั้งหมดกี่ผลจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เรื่อง รูปทรง การวัด การนับ
* การจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้ คือ การจัดการเรียนการสอนแบบนอกสถานที่ *
เพลง นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมี 10 นิ้ว
มือซ้ายฉันมี 5 นิ้ว มือขวาก็มี 5 นิ้ว
นับ 1 2 3 4 5 นับต่อมา 6 7 8 9 10
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ
วิธีการสอน
ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์ เช่น การจัดประสบการณ์ดังกล่าวเป็นรูปแบบใด
เป็นแนวคิดของใคร
นำเสนอผ่านโปรแกรม Microsoft Office Power Point เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน
นำเสนอผ่านโปรแกรม Microsoft Office Power Point เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน
ประเมิน
สภาพห้องเรียน - เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
ตนเอง - มีความรับผิดชอบ ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน - มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
อาจารย์ - เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ การสอนใช้เสียงดังชัดเจน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ และมีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ - เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ การสอนใช้เสียงดังชัดเจน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ และมีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น