วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 8

 วันศุกร์ที่ 6 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทิน

ความรู้ที่ได้รับ

การสอนแบบโครงการ

       คือ การเปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษาค้นคว้าตามความสนใจของตนเอง การจัดการเรียนการสอนมุ่งที่ความสนใจของเด็กเป็นหลักเพื่อให้เด็กได้มีโอกาสศึกษาเรื่องที่ตนสนใจอย่างลุ่มลึก มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีการวางแผนร่วมกัน ได้ฝึกสังเกต ค้นคว้าทดลอง ปฏิบัติ เพื่อคิดค้นหาคำตอบเรื่องที่สงสัย จึงเป็นการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยผู้สอนมีบทบาทยอมรับความคิดเห็นและการแสดงออกของเด็ก เป็นผู้คอยช่วยเหลือ และสนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสสำรวจ สังเกต ทดลอง จัดกระทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง โดยมีผู้ปกครองและชุมชนเป็นแหล่งวิชาการ เป็นผู้สนับสนุนและมีส่วนร่วม

วิธีการจัดการเรียนการสอนมี 

เริ่มโครงการ >ระยะวางแผนโครงการ>ดำเนินโครงการตามที่กำหนด>สรุปโครงการ

ประโยชน์

- เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง
- เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ทักษะที่มีอยู่
- เด็กเกิดแรงจูงใจภายในที่เกิดจากตัวเด็กเองในการทำกิจกรรม
- เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข
- นำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง


การจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน

     การออกแบบกระบวนการการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาสมองของเด็ก เช่น ความแตกต่างระหว่างสมองของชายและหญิง มีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างสมองชายและหญิง จะพบส่วนที่แตกต่างไม่กี่ส่วนเท่านั้น

หลัการสำคัญ

1. Uniquenness สมองของแต่ละคนมีความเฉพาะ
2. ภาวะความเครียด จะมีผลยับยั้งรวมไปถึงการทำลายสมองด้วย
3. อารมณ์และความรู้สึกมีผลต่อการเรียนรู้
4. ขอมูลถูกเก็บและนำออกมาใช้ โดยความทรงจำหลายๆแบบ
5. การเรียนรู้ทุกชนิดอยู่บนพื้นฐานของ "จิตใจ-ร่างกาย"
6. สมองเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนและปรับตัวตลอดเวลา
7. Brain is meaning driven - กระตุ้นความสนใจของสมองมากกว่า เนื้อหาของข้อมูลหรือข่าวสาร
8. ความฉลาด คือ ความสามารถในการรับรู้ เก็บ จัดระบบ และนำไปใช้ประโยชน์
9. การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เข้มข้น และเกิดภายใต้จิตมนุษย์
10. สมองจะพัฒนาได้ดีมากเมื่อมันมีปฏิสัมพันธ์กับสมองอื่นๆ
11. สมองพัฒนาไปทีละขั้น
12. การทำนุบำรุงสมองเกิดขึนได้ทุกอายุ

การจัดประสบการณ์ แบบSTEM

      เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กัับผู้เรียน
S - Science-วิทยาศาสตร์
     ช่วยให้เรามีทักษะพัฒนาการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล
T-Technology-เทคโนโลยี
      วิทยาการมี่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
E-Engineering-วิศวกรรมศาสตร์
       ทักษะกระบวนการออกแบบ การวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้องค์ความรู้ด้านต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบที่ใช้งานได้จริง
M-Mathematic-คณิตศาสตร์
       วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวน

ทักษะ


การนำเสนอบทความเลขที่ 19


ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็ก

การสอนคณิตศาสตร์มีประโยชน์ในระยะยาว การสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็กนั้น ไม่ใช่เพียงการสอนแค่การสร้างเด็กให้เก่ง และมีหัวทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่มันหมายถึงประโยชน์หลายๆอย่างที่เด็กจะได้รับ ความสามารถพิเศษ เช่น การเรียนรู้อย่างรวดเร็ว  โดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามซึ่งสามารถทำได้ในหลายๆวิชา ไม่ว่าจะเป็น การอ่าน กิจกรรม การออกกำลังกาย ความรู้ความสาราณุกรม หรือ แม้แต่การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล

การนำเสนอบทความเลขที่ 20

คณิตศาสตร์ฐมวัย เรียนอย่างไรให้สนุก + เข้าใจ
   

   จะใช้เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์แบบไม่ลงโทษเด็กเวลาเด็กทำการบ้านไม่เสร็จแต่จะให้เวลาเด็กทำก่อนเรียน 20 นาที และเวลาที่เด็กทำผิดก็จะไม่กากบาทลงในข้อที่ผิดแต่จะเรียกมาอธิบายข้อผิดให้ฟังและให้แก้ข้อผิดตรงนั้นเลยเพราะครุไม่อยากทำให้เด็กรู้สึกไม่ชอบคณิตศาสตร์ และยังใช้เทคนิคการสอนโดยใช้ เกม และเพลง เข้ามาใช้ในการสอนด้วย

             

                                  เพลง บวกลบ

            บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ       ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีชิเออ                 ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ                หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ                  ดูซิเออเหลือเพียงสี่ใบ

เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน

      ช้างมีสี่ขา      ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา      สองขาต่างกัน
      ช้างม้ามี        สีขา เท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น         ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)

                     เพลง ขวดห้าใบ

           ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
  เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
  คงเหลือขวด.......ใบวางอยู่บนกำแพง
  (ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับจนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
  ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง

                              เพลงจับปู

          หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า  จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
    หก เจ็ด แปด เก้า สิบ  ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
    กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว  ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
    ลา  ล้า  ลา....................................

วิธีการสอน

 -ใช้การบรรยายประกอบการเรียนการสอนด้วย Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
-มีกิจกรรม
-การลงมือปฏิบัติและให้นักศึกษาวิเคราะห์โดยใช้คำถาม
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา

ประเมิน

สภาพห้องเรียน
-  อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน
-  บรรยายกาศเย็นสบาย

ตนเอง
- ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

เพื่อน
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและวิเคราะห์ช่วยกันเป็นอย่างดี และบางกลุ่มก็เข้าเรียนสาย

อาจารย์
- เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น