บันทึกครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทิน
เนื้อหา/สาระ
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระตามมาตรฐาน
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
นิทาน
เพลง
เกม
คำคล้องจอง
ปริศนาคำทาย
บทบาทสมมติ
แผนภูมิภาพ
การประกอบอาหาร
กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระตามมาตรฐาน
เพลง คำคล้องจอง
การใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวเพื่อให้เด็กได้นับจังหวะ
เกม
เกมเกี่ยวกับจำนวน เช่น บิงโก โดมิโน
ปริศนาคำทาย
ควรเพิ่มลักษณะขึ้นเรื่อยๆ ให้เด็กได้เชื่อมโยงความรู้เก่ากับความรู้ใหม่
นิทาน
กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการสอนอะไร และวางตัวละครของเรื่อง
บทบาทสมมติ
การเล่นกิจกรรมเสรี เช่น การเล่นขายของ
แผนภูมิภาพ
ให้เด็กจัดทำแผนภูมิอย่างง่ายจากวัสดุที่หลากหลาย เช่น แผนภูมิรูปภาพ/ของจริง เช่น กล่องนม แผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม
ทักษะ
อาจารย์ให้นักศึกษานำป้ายชื่อไปติดในช่องตาราง โดยกำหนดหัวข้อ คือ สถานที่ที่จะไปในวันวาเลนไทน์
การใช้เพลงที่แต่งขึ้นเอง จัดประสบการณ์เพื่อสงเสริมสาระรู้ค่าของจำนวนสำหรับเด็กปฐมวัย
ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา
เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา
สองอย่างหมดเลย
อาจารย์มีการใช้แบบทดสอบก่อนเรียน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความรู้เดิม ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้เกมในการสอน เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้โดยการได้ลงมือปฏิบัต
วันศุกร์ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทิน
องค์ความรู้
ความรู้ที่ได้รับ
เนื้อหา/สาระ
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระตามมาตรฐาน
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
นิทาน
เพลง
เกม
คำคล้องจอง
ปริศนาคำทาย
บทบาทสมมติ
แผนภูมิภาพ
การประกอบอาหาร
กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระตามมาตรฐาน
เพลง คำคล้องจอง
การใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวเพื่อให้เด็กได้นับจังหวะ
เกม
เกมเกี่ยวกับจำนวน เช่น บิงโก โดมิโน
ปริศนาคำทาย
ควรเพิ่มลักษณะขึ้นเรื่อยๆ ให้เด็กได้เชื่อมโยงความรู้เก่ากับความรู้ใหม่
นิทาน
กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการสอนอะไร และวางตัวละครของเรื่อง
บทบาทสมมติ
การเล่นกิจกรรมเสรี เช่น การเล่นขายของ
แผนภูมิภาพ
ให้เด็กจัดทำแผนภูมิอย่างง่ายจากวัสดุที่หลากหลาย เช่น แผนภูมิรูปภาพ/ของจริง เช่น กล่องนม แผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม
ทักษะ
อาจารย์ให้นักศึกษานำป้ายชื่อไปติดในช่องตาราง โดยกำหนดหัวข้อ คือ สถานที่ที่จะไปในวันวาเลนไทน์
การจัดกิจกรรมดังกล่าวเด็กได้เรียนรู้ทักษะการรวม การแยกกลุ่ม และการวิเคราะห์ข้อมูลจากการได้ลงมือปฏิบัติจริง
การรายงานวิจัยหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 13 - 15
เลขที่ 14 รายงานวิจัยเรื่อง ผลการใช้สื่อในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์
สรุปวิจัย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อในท้องถิ่น 4 ประเภท คือ รูปทรงเรขาคณิต ประเภทตามขนาด ประเภทตามชนิด และประเภทตามสี เช่น การเล่นบล็อกที่ทำจากไม้ประดู่ และกะลามะพร้าว เป็นต้น
เลขที่ 15 รายงานวิจัยเรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์
สรุปบทความ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการเรียนปนเล่น โดยใช้การละเล่นแบบไทย เช่น การละเล่นรีรีข้าวสาร ม้าก้านกล้วย และเกมบรรไดงู เพื่อพัฒนามมโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย การนับเลข จำนวน 1 - 30 ตัวเลขจำนวนคู่ - คี่ และการเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ เพื่อปลูกฝั่งความมีเหตุผล ให้สัมพันธ์กับช่วงวัยเลขที่ 15 รายงานวิจัยเรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์
การใช้เพลงที่แต่งขึ้นเอง จัดประสบการณ์เพื่อสงเสริมสาระรู้ค่าของจำนวนสำหรับเด็กปฐมวัย
*** เพลง เลขสอง ***
ไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา
เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา
สองอย่างหมดเลย
เกม การหารูปทรงจากสี่เหลี่ยม
สื่อ กระดาษสีทรงสี่เหลี่ยมขนาด 1.5 X 1.5 นิ้ว จำนวน 10 ชิ้น
วิธีเล่น ให้สร้างรูปทรงจากจำนวนสี่เหลี่ยมที่กำหนด โดยด้านใดด้านหนึ่งของสี่เหลี่ยมติดกัน
โจทย์ จำนวน 1 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 1 รูป
จำนวน 2 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 1 รูป
จำนวน 3 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 2 รูป
จำนวน 4 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 5 รูป
จำนวน 5 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 12 รูป
วิธีการสอน
สื่อ กระดาษสีทรงสี่เหลี่ยมขนาด 1.5 X 1.5 นิ้ว จำนวน 10 ชิ้น
วิธีเล่น ให้สร้างรูปทรงจากจำนวนสี่เหลี่ยมที่กำหนด โดยด้านใดด้านหนึ่งของสี่เหลี่ยมติดกัน
โจทย์ จำนวน 1 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 1 รูป
จำนวน 2 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 1 รูป
จำนวน 3 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 2 รูป
จำนวน 4 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 5 รูป
จำนวน 5 ชิ้น >>> จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 12 รูป
วิธีการสอน
อาจารย์มีการใช้แบบทดสอบก่อนเรียน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความรู้เดิม ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้เกมในการสอน เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้โดยการได้ลงมือปฏิบัต
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียพอต่อจำนวนนักศึกษา อากาศถ่ายเท
ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา จดบันทึก สรุปความจากอาจารย์บรรยาย แนะนำ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
เนื่องด้วยเป็นวันสุดท้ายของการเรียน ทำให้เหนื่อยล้า และไม่มีสมาธิระหว่างเรียนเท่าที่ควร
เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความสนใจและตั้งใจเรียน แสดงความคิดเห็น และตอบคำถามอาจารย์
อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดง
ความคิดเห็น
**หมายเหตุ** ศึกษาจากของนางสาววราภรณ์ แทนคำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น