วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


บันทึกครั้งที่ 5

วันศุกร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2558

แบบบันทึกอนุทิน

ความรู้ที่ได้รับ

- สาระและมาตรฐานทางคณิตศาสตร์
- สาระและมาตรฐานทางคณิตศาสตร์สู่การปฎิบัติในชั้นเรียน

  *เพื่อน เลขที่ 11 นำเสนอบทความ ( ชนากาน แสนสุข )*
เรื่อง การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 เพื่อ ช่วยให้เด็กได้มีพัฒนาการคิด ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และ การหาคำตอบด้วยตัวเอง

เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
-ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา โดยการลงมือกระทำ

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1.จำนวนและการดำเนินการ
เข้าใจพื้นฐานการนับ จำนวน การเปรียบเทียบ คำศัพท์ และ สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
สาระที่2.การวัด 
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก เงิน และ เวลา 
สาระที่ 3.เรขาคณิต
รู้จักบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทางได้
สาระที่ 4.พีชคณิต
เข้าใจ แม่แบบ และ ความสัมพันธ์ 
สาระที่ 5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เข้าใจในการนำเสนอในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6.ทักษะและกระบวนการทางคณิต
รู้จักใช้เหตุผล ในการแก้ปัญหา 

เพลง :จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายื่นตรง

เพลง :ซ้ายขวา

ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนขวาอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ

เพลง :นกกระจิบ

นั้นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า 
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบตัว

ทักษะ

ทำแบบทดสอบก่อนเรียน


วิธีการสอน

- การใช้คำถาม

- ใช้เพลงประกอบในการสอน

- บรรยายประกอบ power point

- ยกตัวอย่างประกอบในการสอน

การประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด เทคโนโลยีเหมาะสำหรับการใช้งาน

ตนเอง
-มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรีบยร้อย ตั้งใจเรียน

เพื่อน
มีเพื่อนบางส่วนเข้าเรียนสาย มีคุยกันบ้างบางเวลาที่อาจารย์สอน

อาจารย์
-อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาเป็นกันเอง  มีการเตรียมความพร้อมทุกครั้งก่อนมาสอน และมีเนื้อหาการสอนที่ละเอียดและเข้าใจได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น