วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

                                                     
บันทึกครั้งที่4

วันพุธ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

แบบบันทึกอนุทิน


     ความรู้ที่ได้รับ

คุณลักษณะตามวัยของเด็กหรือคุณลักษณะตามธรรมชาติ
- พฤติกรรมทางด้านร่างกาย
พฤติกรรมทางด้านอารมณ์ จิตใจ
-  พฤติกรรมทางด้านสังคม
-  พฤติกรรมทางด้านสติปัญญา


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

-ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ >> รู้จักคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์
-มโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  >> การบวก การลบ
-รู้จักกระบวนนการการหาคำตอบ
-ฝึกฝนคณิตพื้นฐาน
-มีความรู้ความเข้าใจ
-ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาาคำตอบด้วยตัวเอง
  
   ทักษะพื้นฐานทางคณิตศสตร์

1 สังเเกตุ Observation
    - ประสาทสัมผัสทั้งห้า
    - มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงอย่างมีจุดมุ่หมาย

2 การจำแนกประเภท Lassifying
    - การแบ่งประเภทสิ่งโดยหาเกณฑ์
    - เกณฑ์การจำแนก

3 การเปรียบเทียบ Comparing
    - อาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไป
    - มีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆและรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์มี่ต้องใช้

4 การจัดลำดับ Ordering
    - การเปรียบเทียบขั้นสูง
    - การจัดลำดับเหตุการณ์

5 การวัด Measurement
    - มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
    - การวัดสำหรับเด็ก เช่น เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก
6 การนับ Counting
    - ท่องจำไม่เข้าใจความหมาย
    - ท่องแบบมีความหมายเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7 รูปทรงและขนาด Sharp and Size
    - เด็กกส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนเข้าโรงเรียน เพราะเป็นประสบการณ์ที่อยู่รอบๆตัวเด็ก


       คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

  • ตัวเลข                       -น้อย มาก มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
  • ขนาด                        -ใหญ่ กว้าง  สูง เตี้ย
  • รูปร่าง                       -วงกลม  สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม โค้ง สั้นกว่า
  • ที่ตั้ง                          -บน ต่ำ ระยะทาง
  • ค่าของเงิน                -สลึง หนึ่งบาท หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
  • ความเร็ว                   -เร็ว เดิน ช้า วิ่งคลาน
  • อุณหภูมิ                   - เดือด ร้อน อุ่น  เย็น   

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย 

1 การนับ
2 ตัวเลข
3 การจับคู่
4 การจัดประเภท
5 การเปรียบเทียบ
6 รูปร่างและพื้นที่
7 การวัด
8 การจัดลำดับ

หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย 

1 สอดคล้องกับชีวิประจำวัน การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ้ด็กมองเห็นความจำเป็น
2 เปิดโอกาสให้ค้นพบด้วยตัวเอง
3 วางแผน
4 เอาใจใส่กับลำดับพัฒนาการ

ทักษะ

*ทำแบบทดสอบก่อนเรียน*

1.ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์?
2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย?
3.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย?
4.หลักการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย?

เกมทายตัวเลข

เลขอะไรไม่เข้าพวก
20 25 15 23
ตัวอย่าง  เกณฑ์ 5 หารลงตัว  ตอบ 23 ต่างจากพวก
เกณฑ์ มีเลข 2 อยู่ข้างหน้า ตอบ 15
** มีความเป็นไปได้ทุกตัว เนื่องด้วยเกณฑ์ที่ต่างกัน **

โจทย์คือ
ครูตั้งคำถาม
48 หาร 2 = ?
12 คูณ 2 = ?
วันหนึ่งมีกี่ชั่วโมง ?
คำตอบ คือ 24 
เราสามารถตั้งคำถามได้มากมาย คิดออกมาได้เรื่อยๆ คำตอบคือ โจทย์ นั่นเอง

เพลง สวัสดียามเช้า

ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า  อาบน้ำการแต่งตัว 
กินอาหารดีมีทั่ว  หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน  
หลั่นล้า  หลั่นล้า  หลั่นล่า  ลันลา 
หลั่นลา  หลั่นล้า


วิธีการสอน

ใช้ Power Point  ในการเรียนการสอน ให้บอกลักษณะของปูแดง และการถามคำถาม เพื่อสอดแสรกในเนื้อหา

สภาพห้องเรียน

เก้าอี้จัดไม่เป็นระเบียบ  อุปกรณ์ในห้องเรียนสะดวกต่อการใช้งาน แอร์เย็นมากเกินไป 

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนก่อนเวลา ช่วยอาจารย์จัดเก้าอี้ ตั้งใจเรียน ตอบคำถามที่อาจารย์ถาม และมีการจดบันทึกขณะเรียน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนบางกลุ่มมาเรียนสาย  มีบางกลุ่มคุยกันเสียงดังอาจรย์มีการกล่าวตักเตือน เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาก่อนเวลา  แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะเป็นกันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น