บันทึกครั้งที่ 14
วันพุธที่ 22 เดือนเมษายน พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วิธีการสอน ให้เด็กร้องเพลงดอกไม้ ถามชนิดดอกไม้ในเพลง แล้วถามความรู้เดิมของเด็กว่ารู้จักดอกไม้ชนิดอื่นไหมนอกจากในเพลงไหม หลังจากนั้นให้เด็กนับจำนวนดอกไม้ทั้งหมดพร้อมบอกชื่อ แยกประเภท ดอกกุหลาบออกจากกลุ่มโดยการจับคู่ 1ต่อ 1 ดอกกุหลาบหมดก่อนแสดงว่าดอกกุหลาบน้อยกว่า แล้วก็ทบทวนกับเด็กว่า วันนี้เราเรียนเรื่อง ดอกไม้ เด็กได้รู้จักชนิดของดอกไม้ มะลิ กุหลาบ ทานตะวัน พุทธซ้อน
* นำเสนอการสอน เรื่อง ดอกไม้*
วิธีการสอน ให้เด็กร้องเพลงดอกไม้ ถามชนิดดอกไม้ในเพลง แล้วถามความรู้เดิมของเด็กว่ารู้จักดอกไม้ชนิดอื่นไหมนอกจากในเพลงไหม หลังจากนั้นให้เด็กนับจำนวนดอกไม้ทั้งหมดพร้อมบอกชื่อ แยกประเภท ดอกกุหลาบออกจากกลุ่มโดยการจับคู่ 1ต่อ 1 ดอกกุหลาบหมดก่อนแสดงว่าดอกกุหลาบน้อยกว่า แล้วก็ทบทวนกับเด็กว่า วันนี้เราเรียนเรื่อง ดอกไม้ เด็กได้รู้จักชนิดของดอกไม้ มะลิ กุหลาบ ทานตะวัน พุทธซ้อน
เพลง
ดอกไม้มีนานาพันธุ์
มะลิสีขาว กุหลาบสีแดง
ทานตะวันนั้นมีสีเหลือง
เด็กๆ ดูซิน่าชวนชมเอยๆ
- สุ่มเพื่อนออกไปสอน คือ นางสาวเปมิกา ชุติมาสวรรค์
สอนโดยใชขนม แล้วถามเด็กว่าขนมมีทั้งหมดกี่ชิ้น แล้วก็นับจำนวนขนมทั้งหมดทีละชิ้นพร้อมกัน
วิธีการประเมิน
-สังเกต
-ทดสอบ
-สัมภาษณ์
-สนทนา
-ผลงาน
วิธีการประเมินที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย คือ การสนทนาและผลงาน
- เทคนิคการสอนเด็กให้เรียนรู้แบบต่อเนื่อง ก็คือต้องใช้ สารสัมพันธ์ผู้ปกครอง
ทักษะ
-วิเคราะห์คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
-การร้องเพลง
- วิคราะห์คำถามร่วมกับเพื่อน
- การแสดงความคิดเห็น
-วิเคราะห์คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
-การร้องเพลง
- วิคราะห์คำถามร่วมกับเพื่อน
- การแสดงความคิดเห็น
วิธีการสอน
ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์
เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
มีการสอนแบบเป็นรูปธรรม ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์
เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
มีการสอนแบบเป็นรูปธรรม ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
-รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
สภาพห้องเรียน
-รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
ตนเอง
-เข้าเรียนก่อนเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และสนใจกับกิจกรรมที่ทำได้เป็นอย่างดี
-เข้าเรียนก่อนเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และสนใจกับกิจกรรมที่ทำได้เป็นอย่างดี
เพื่อน
-เข้าเรียนตรงเวลา บางคนก็เข้ามาเรียนสาย แต่งกายสุภาพ เพื่อนบางคนก็คุยกันเสียงดัง มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
-เข้าเรียนตรงเวลา บางคนก็เข้ามาเรียนสาย แต่งกายสุภาพ เพื่อนบางคนก็คุยกันเสียงดัง มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
อาจารย์
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีคำแนะนำและให้คำปรึกษาในเรื่องที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีคำแนะนำและให้คำปรึกษาในเรื่องที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น