วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่3

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2558


แบบบันทึกอนุทิน
1.ความรู้ที่ได้รับ

ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา

-พัฒนาการคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
-พัฒนาการทางสติัปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
-พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียตเจต์ บรูเนอร์์ ไวกอตซกี้มีลักษณะอย่างไร
-การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
-เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร


อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันท่องคำคล้อจอง
                           คำคล้องจอง หน้า - กลาง - หลัง
                       เรือใบ    สีแดง     แล่นแซง     ขึันหน้า
                       เรือใบ    สีฟ้า       ตามมา        อยู่กลาง
                       เรือใบ    ลำไหน   แล่นอยู่       ข้างหน้า
                       สีขาว     ช้าจัง      อยู่หลัง       สุดเลย


2.ทักษะ
แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
      
      ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ

พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ในทางที่พึงปรารถนาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ ทางสังคม  และทางสติปัญญา ซึ่งจะเกิดติดต่อกันไปเรื่อย ๆ จากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง

ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้ผู้สอนรู้จัก เข้าใจ และตระหนักถึงความแตกต่างของเด็ก นำมาซึ่งการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็กแต่ละคน          


3.วิธีการสอน

ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้คำคล้องจองนำเข้าสู่บทเรียน

4.ประเมิน

-สภาพในห้องเรียน

แอร์เย็นเกินไป อุปกรณ์ภายในห้องเรียนไม่ค่อยครบถ้วนเท่าไร ส่วนโปรเจคเตอร์ก็ไม่ค่อยชัด คอมพิวเตอร์ก็ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ และเก้าอี้จัดชิดกันมากไป  

-ตัวเอง

เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย และจดบันทึกสรุปความจากอาจารย์บรรยาย 

-เพื่อน

เข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความมุ่งมั้นและตั้งใจในเวลาอาจารย์สอน ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และตอบคำถามที่อาจารย์ถามอย่างตั้งใจ


-อาจารย์

เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไฟเราะอ่อนหวาน มีความเป็นกันเองกับนักศึกษา เปิดโอกาศให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และตอบคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น