บันทึกครั้งที่3
วันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2558
แบบบันทึกอนุทิน
1.ความรู้ที่ได้รับ
ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
-พัฒนาการคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
-พัฒนาการทางสติัปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
-พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียตเจต์ บรูเนอร์์ ไวกอตซกี้มีลักษณะอย่างไร
-การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
-เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันท่องคำคล้อจอง
คำคล้องจอง หน้า - กลาง - หลัง
เรือใบ สีแดง แล่นแซง ขึันหน้า
เรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหน้า
สีขาว ช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
2.ทักษะ
แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ในทางที่พึงปรารถนาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ ทางสังคม และทางสติปัญญา ซึ่งจะเกิดติดต่อกันไปเรื่อย ๆ จากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้ผู้สอนรู้จัก เข้าใจ และตระหนักถึงความแตกต่างของเด็ก นำมาซึ่งการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็กแต่ละคน
3.วิธีการสอน
ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้คำคล้องจองนำเข้าสู่บทเรียน
4.ประเมิน
-สภาพในห้องเรียน
แอร์เย็นเกินไป อุปกรณ์ภายในห้องเรียนไม่ค่อยครบถ้วนเท่าไร ส่วนโปรเจคเตอร์ก็ไม่ค่อยชัด คอมพิวเตอร์ก็ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ และเก้าอี้จัดชิดกันมากไป
-ตัวเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย และจดบันทึกสรุปความจากอาจารย์บรรยาย
-เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความมุ่งมั้นและตั้งใจในเวลาอาจารย์สอน ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และตอบคำถามที่อาจารย์ถามอย่างตั้งใจ
-อาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไฟเราะอ่อนหวาน มีความเป็นกันเองกับนักศึกษา เปิดโอกาศให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น