บันทึกครั้งที่2
วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2558
แบบบันทึกอนุทิน
-ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ วิชชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนาณตัวเลข เป็นวิชาที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพทุกๆอาชีพ เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านสิ่งรอบๆตัว จากการสังเกต สัมผัส และการเปรียบเทียบ
1.ความรู้ที่ได้รับ
-ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ วิชชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนาณตัวเลข เป็นวิชาที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพทุกๆอาชีพ เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านสิ่งรอบๆตัว จากการสังเกต สัมผัส และการเปรียบเทียบ
-ความสำคัญของคณิตศาสตร์ คือ คณิตาสตร์เป็นศาสตร์วิชาที่สำคัญในการดำรงชีวิต เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆทำให้มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผล รอบคอบ ละเอียด ถี่ถ้วน และมีไหวพริบปฎิภาณที่ดีขึ้น
-ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการทางความคิด เช่น การรู้จำนวน การจัดหมวดหมู่ การจำแนก และการเรียงลำดับ เป็นต้น ในการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม กับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดที่ดี และมีประสิทธิ์ภาพสูงสุด ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ปฐมวัยของ สสวท. ทั้ง 5 สาระ
-ทักษะทางคณิตสาสตร์ คือ คณิตศาสตร์ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการจำแนกสื่อต่างๆ ออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะ หรือ ขนาด แนวคิดคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเราตลอดเวลา สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ ใช้ในชีวิตประจำวันทุกๆวัน ช่วยปลูกฝัง และอบรมให้มีนิสัย ละเอียด ถี่ถ้วน สุขุม รอบคอบ มีไหวพริบปฎิภาณ
2.ทักษะ
กิจกรรมภายในห้องเรียน
และมีสื่อการเรียนการสอนประกอบเป็นเพาเว่อร์พอร์ย
4.ประเมินสภาพห้องเรียน
- ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อยดี บรรยากาศน่าเรียน อุปกรณ์ในห้องเรียนครบถ้วน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจรับฟังบทความที่เพื่อนเสนอ ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนในห้องเรียนมีความสนใจในสิ่งที่เพื่อนพูด ร่วมกันทำกิจกรรมอย่่างสนุกสนาน และตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำเเบบน่าสนใจ
เพาเวอร์พอร์ยที่ให้ดูก็มีความน่าสนใจ และเข้าใจได้ง่าย
-ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการทางความคิด เช่น การรู้จำนวน การจัดหมวดหมู่ การจำแนก และการเรียงลำดับ เป็นต้น ในการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม กับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดที่ดี และมีประสิทธิ์ภาพสูงสุด ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ปฐมวัยของ สสวท. ทั้ง 5 สาระ
-ทักษะทางคณิตสาสตร์ คือ คณิตศาสตร์ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการจำแนกสื่อต่างๆ ออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะ หรือ ขนาด แนวคิดคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเราตลอดเวลา สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ ใช้ในชีวิตประจำวันทุกๆวัน ช่วยปลูกฝัง และอบรมให้มีนิสัย ละเอียด ถี่ถ้วน สุขุม รอบคอบ มีไหวพริบปฎิภาณ
2.ทักษะ
กิจกรรมภายในห้องเรียน
นำเสนอบทความ
โดย
นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก
สรุปได้ว่า
- ถ้าจะจัดคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย ต้องให้เด็กได้ลงมือปฎิติบัติจริง เพื่อไปกระตุ้น สมอง เกิดความคิดใหม่ๆ โดยจะต้องเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย การวัด การจำแนก ประเภทต่างๆ เพราะสิงที่สัมพันธ์จะไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิม ทำให้เกิดความคิดรอบยอด
นำเสนอบทความ
โดย
นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์
สรุปได้ว่า
- คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่อยู้ในครรภ์มารดา และการมีปฏิสัมพันธ์จากครอบครัวและสิ่งแวดล้อม จะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเกิดพัฒนาการทางคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
3.วิธีการสอน
- สอนโดยการให้รับฟังเเละการมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม
และมีสื่อการเรียนการสอนประกอบเป็นเพาเว่อร์พอร์ย
4.ประเมินสภาพห้องเรียน
- ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อยดี บรรยากาศน่าเรียน อุปกรณ์ในห้องเรียนครบถ้วน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจรับฟังบทความที่เพื่อนเสนอ ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนในห้องเรียนมีความสนใจในสิ่งที่เพื่อนพูด ร่วมกันทำกิจกรรมอย่่างสนุกสนาน และตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำเเบบน่าสนใจ
เพาเวอร์พอร์ยที่ให้ดูก็มีความน่าสนใจ และเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น