วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่2

วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2558


แบบบันทึกอนุทิน
1.ความรู้ที่ได้รับ

-ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ วิชชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนาณตัวเลข เป็นวิชาที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพทุกๆอาชีพ เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านสิ่งรอบๆตัว จากการสังเกต สัมผัส และการเปรียบเทียบ

-ความสำคัญของคณิตศาสตร์ คือ คณิตาสตร์เป็นศาสตร์วิชาที่สำคัญในการดำรงชีวิต เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆทำให้มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผล รอบคอบ ละเอียด ถี่ถ้วน และมีไหวพริบปฎิภาณที่ดีขึ้น

-ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการทางความคิด เช่น การรู้จำนวน การจัดหมวดหมู่ การจำแนก และการเรียงลำดับ เป็นต้น ในการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม กับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดที่ดี และมีประสิทธิ์ภาพสูงสุด ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ปฐมวัยของ สสวท. ทั้ง 5 สาระ

-ทักษะทางคณิตสาสตร์ คือ คณิตศาสตร์ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการจำแนกสื่อต่างๆ ออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะ หรือ ขนาด แนวคิดคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเราตลอดเวลา สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ ใช้ในชีวิตประจำวันทุกๆวัน ช่วยปลูกฝัง และอบรมให้มีนิสัย ละเอียด ถี่ถ้วน สุขุม รอบคอบ มีไหวพริบปฎิภาณ

2.ทักษะ
กิจกรรมภายในห้องเรียน



นำเสนอบทความ

โดย

นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก

สรุปได้ว่า

- ถ้าจะจัดคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย ต้องให้เด็กได้ลงมือปฎิติบัติจริง เพื่อไปกระตุ้น สมอง เกิดความคิดใหม่ๆ โดยจะต้องเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย การวัด การจำแนก ประเภทต่างๆ เพราะสิงที่สัมพันธ์จะไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิม ทำให้เกิดความคิดรอบยอด





นำเสนอบทความ

โดย

นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์

สรุปได้ว่า

- คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่อยู้ในครรภ์มารดา และการมีปฏิสัมพันธ์จากครอบครัวและสิ่งแวดล้อม จะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเกิดพัฒนาการทางคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น


3.วิธีการสอน

- สอนโดยการให้รับฟังเเละการมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม

และมีสื่อการเรียนการสอนประกอบเป็นเพาเว่อร์พอร์ย



4.ประเมินสภาพห้องเรียน

- ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อยดี  บรรยากาศน่าเรียน อุปกรณ์ในห้องเรียนครบถ้วน 



ประเมินตนเอง

- ตั้งใจรับฟังบทความที่เพื่อนเสนอ ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน

ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม




ประเมินเพื่อน

- เพื่อนในห้องเรียนมีความสนใจในสิ่งที่เพื่อนพูด  ร่วมกันทำกิจกรรมอย่่างสนุกสนาน และตั้งใจ




ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำเเบบน่าสนใจ

เพาเวอร์พอร์ยที่ให้ดูก็มีความน่าสนใจ และเข้าใจได้ง่าย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น